หลวงพ่อแก้ว พิมพ์ใหญ่

Advertisementศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก

เนื้อพระปิดตา หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ชลบุรี ไม่ว่าพิมพ์ใหญ่ กลาง เล็ก หรือกระทั่งพิมพ์จิ๋ว ได้ข้อยุติตรงกัน แยกเป็นสองเนื้อ เนื้อจุ่มรัก เนื้อนี้องค์ที่มี

กะเทาะ จะเห็นเป็นเนื้อดำ เมื่อทารักซ้ำ ก็ยิ่งดำเข้ม

เนื้อทารัก ใช้คำจำกัดความ โดยภาพ รวมๆ เนื้อละเอียดจัด สีออกอมเหลือง น้ำตาลเข้ม

หากมีคำถาม หลวงพ่อแก้วเนื้อขาว มีหรือไม่ คุณพายัพ คำพันธุ์ เคยตอบแบบสั้นๆ ในหนังสือบางเล่มว่า “ไม่มี”

พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว เท่าที่ปรากฏในวงการ ยังมีน้อยองค์มาก เท่าที่เห็นด้วยตา โทนสีหลากหลาย นอกจาก “สีกะลา” สีมาตรฐาน “สียานัตถุ์” ก็ถือว่าอยู่ในหลัก ออกไปทาง “เทาๆ” ก็มี

ความรู้เรื่องเนื้อพระหลวงพ่อแก้ว ยังต้องหากันต่อไป ไม่จบสิ้น

วันนี้ลองใช้วิชา คุณชำนาญ ศรีพัชรเอก คนกันเองเรียก “โต๊ะเซ้ง” เครดิตเป็นถึง ประธานชมรมพระเครื่องจังหวัดชลบุรี นับว่าเป็นนักเลงพระ เจ้าถิ่นตัวจริงเสียงจริงคนหนึ่ง

คุณโต๊ะเซ้ง อธิบายไว้ในหนังสือ พระปิดตา เพชรเมืองชลว่า เนื้อพระจริงๆ เป็นสีขาวอมเหลือง แต่พอตอนสร้างใหม่ๆ เอาไปจุ่มรักน้ำเกลี้ยง รักสีน้ำตาลไหม้ก็ซึมเข้าเนื้อพระ ทำให้สีขาวกลายเป็นสีน้ำตาล

อีกข้อสันนิษฐาน เรื่องสี ส่วนผสมเนื้อพระมีว่าน น้ำว่านมีสีอมเหลือง สีน้ำตาล จึงทำให้เนื้อพระเปลี่ยนสี

อีกทั้งหลังจากจุ่มรักแล้ว ยังปิดทองทับอีกชั้นหนึ่ง

การพิจารณารักเก่าทองเก่าพระหลวงปู่แก้วก็สำคัญ รักอายุเกินร้อยปี ก็ต้องมีล่อนปริออกบ้าง ส่วนทองสีจะออกเหลืองอมจำปา ไม่เหลืองเขียว

โอกาสดูรักทองเก่าหลวงพ่อแก้วนั้นมีน้อย อยากศึกษาก็หาพระบูชาสมัยรัตนโกสินทร์ หรือพระโคนสมอ สมัยอยุธยา เทียบเคียง ดูให้คุ้นตาเข้าไว้

เหลือบดู พระปิดตา หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ พิมพ์ใหญ่ หลังแบบในคอลัมน์ ถ้าดูจาก “ไทยรัฐออนไลน์” ก็จะเห็นทองเก่า รักเก่าในซอกลึกๆองค์พระ เผยอตัวขึ้นจากเนื้อเล็กน้อย

ส่วนที่ทองลอก ก็ยังส่องเห็นเนื้อรักหนา ปริล่อน จับติดเนื้อพระเป็นแผ่นๆ

ส่วนที่นูนหนา บริเวณ หน้า แขน เข่า องค์พระ เงาสว่าง “สีกะลา” งามจัด ซึ้งตามาก

พลิกด้านหลัง ที่เป็นหลังแบบ ทุกเส้นสายถูกต้อง เห็นเนื้อรักหนาปิดบังเนื้อ กลมกลืนทุกตำแหน่งแห่งที่เงาสว่างของเนื้อสีกะลา ที่สึกที่ริมขอบองค์พระ ถึงจะหวานซึ้งไม่เท่าด้านหน้า แต่ก็ไปกันได้

พอรวมความ ว่ากันโดยทางเนื้อ และ รักทอง หลวงพ่อแก้วพิมพ์ใหญ่องค์นี้ ยกเข้าทำเนียบพระปิดตาหลวงพ่อแก้วแท้ได้อีกองค์หนึ่ง

แต่สิ่งที่ละเลยไม่ได้ คือ พิมพ์ ทุกเส้นสายไปกับองค์ครูได้ ไม่ขัดตา ปลายมือพระ เห็นริ้วนิ้วมือรางๆ ทั้งสันเข่าด้านล่าง ตำหนิสันคม สองหรือสามจุด ที่ถือเป็นทีเด็ดเคล็ดลับ ก็ตรงกัน

หลักครูสอนว่า พระแท้นั้น เริ่มที่พิมพ์ใช่ เนื้อพระก็ต้องใช่

ถ้าองค์ไหน พิมพ์ใช่ เนื้อไม่ใช่ หรือ พิมพ์ไม่ใช่ แต่เนื้อใช่ ก็ต้องใคร่ครวญให้มากๆ พระปิดตาหลวงพ่อแก้วพิมพ์ใหญ่ แต่ละองค์ในวงการ ราคาไม่ใช่ล้านเดียว

ถ้าเป็นพระมีหลักประกันจากวงการ ประกอบกับประวัติการตกทอดดี องค์ที่ประมูลเข้าการกุศล ในคิงเพาเวอร์ เลย 30 ล้าน นี่เป็นราคาจริง ไม่ใช่ราคาคุย

ส่วนพระหน้าใหม่ ไม่มีประวัติ ไม่มีเซียนใหญ่การันตี เจ้าของพระมีสิทธิฝันเอาได้เท่าไหร่ แต่ก็คงเป็นแค่เรื่องในฝัน กลไกการตลาดพระเครื่องเมืองไทย สับสนซับซ้อนเกินคาดหยั่ง ลองถือเข้าไปทดสอบวงการสักครั้งสองครั้งก็จะรู้.

พลายชุมพล

ที่มาของเนื้อหา : www.thairath.co.th